Lần vết 7.500 tỷ đồng đổ vào Grand World Phú Quốc

grand-world-phu-quoc

Lần vết 7.500 tỷ đồng đổ vào Grand World Phú Quốc

VietTimes — Nguồn tiền “khủng” được hé lộ trong BCTC riêng 6 tháng đầu năm 2019 của CTCP Dịch vụ NewCo – đối tác đã đặt cọc mua 7 tòa căn hộ khách sạn – condotel ở dự án Grand World tại “đảo ngọc” Phú Quốc với chủ đầu tư hiện tại là Công ty TNHH Bất động sản NewVision.

Phối cảnh dự án Grand World tại “đảo ngọc” Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang (Nguồn: Internet)

Từ Long Điền đến NewVision Land

Dự án “Khu du lịch và biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp Grand World” tọa lạc tại Bãi Dài, huyện Phú Quốc (Grand World) nằm trong tổng thể khu Bãi Dài (diện tích 567 ha, với chiều dài bãi biển 15km) từng là một trong những dự án bất động sản giàu tham vọng của CTCP địa ốc Long Điền (Mã CK: LDG).

Dự án ban đầu có quy mô 69,41 ha nhưng sau một số lần điều chỉnh đã tăng diện tích lên hơn 85,11 ha. Grand World được LDG triển khai thi công từ đầu Quý 3/2014, với tổng mức đầu tư dự kiến là 4.264 tỷ đồng, hoàn thành vào năm 2020.

Dường như việc triển khai nhiều dự án bất động sản cùng lúc tại thời điểm đó khiến LDG gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn.

Trong một tài liệu công bố vào năm 2014, LDG cho biết dù nhận được sự hỗ trợ lớn từ các cổ đông nhưng cũng không đáp ứng được nhu cầu vốn. Việc huy động vốn từ các tổ chức tín dụng cũng gặp một số khó khăn nhất định và việc khắc phục không hoàn toàn thuộc về chủ động của công ty.

Tới giữa năm 2016, dòng vốn cho dự án Grand World được “thắp lên” khi được ngân hàng VietinBank bảo lãnh và tài trợ giai đoạn 1.

Việc hợp tác với VietinBank chỉ giúp “mối tình” giữa LDG và Grand World kéo dài thêm hai năm rưỡi, trước khi nhà phát triển bất động sản này đạt được thỏa thuận chuyển nhượng dự án vào cuối năm 2018. Giá trị hợp đồng chuyển nhượng được LDG công bố là 1.184 tỷ đồng.

Sau đó 6 tháng, trong một tài liệu công bố kết quả phát hành trái phiếu của CTCP Dịch vụ NewCo (NewCo), chủ đầu tư mới của dự án Grand World được hé lộ là Công ty TNHH Bất động sản NewVision (NewVision Land).

Theo đó, NewCo cho biết đã ký kết thỏa thuận đặt cọc với NewVision Land để mua 7 tòa căn hộ khách sạn – condotel tại dự án Grand World.

Phần giới thiệu về dự án Grand World của NewCo (Nguồn: newco.vn)

Tiềm lực “tự có” của chủ đầu tư mới tại Grand World

Theo tìm hiểu của VietTimes, NewCo được thành lập vào tháng 11/2017, đăng ký địa chỉ trụ sở chính tại số 13, Hai Bà Trưng, Phường Tràng Tiền, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Khi mới thành lập, quy mô vốn điều lệ đăng ký của NewCo là 64,8 tỷ đồng, gồm 3 cổ đông sáng lập là: Nguyễn Việt Sơn (15,43%), Nguyễn Quang Khải (69,13%) và Phan Trung Hiếu (15,43% vốn điều lệ). Người đại diện theo pháp luật là bà Bạch Thị Mai Hoa, sinh năm 1970.

Bà Hoa cũng từng là người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH Thành phố Mặt Trời, được thành lập vào năm 2006, đăng ký địa chỉ trụ sở chính trùng với NewCo.

Tính tới tháng 4/2019, quy mô vốn của NewCo đã được nâng lên mức 1.574 tỷ đồng, giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật do ông Nguyễn Mạnh Cường (sinh năm 1965) đảm nhiệm.

Trong khi đó, NewVision Land được thành lập vào tháng 6/2012, đăng ký địa chỉ trụ sở chính tại ngõ 95, phố Chùa Bộc, Phường Khương Thượng, Quận Đống Đa, Hà Nội.

Hiện, quy mô vốn điều lệ của NewVision Land đạt 2.500 tỷ đồng, với 4 cổ đông tham gia góp vốn.

Trong đó, cổ đông pháp nhân duy nhất là Công ty TNHH Đầu tư xuất nhập khẩu tổng hợp Đức Mai sở hữu tới 50% vốn điều lệ. Ba cá nhân còn lại là Lê Thu Phương, Cao Văn Chinh và Bùi Hồng Minh lần lượt sở hữu 10%, 20% và 20% vốn điều lệ của NewVision Land.

Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của NewVision Land là ông Cao Văn Chinh (sinh năm 1984).

“Ông lớn” bất động sản và nguồn tiền nhà băng

Thông qua thương vụ trái phiếu của NewCo, chân dung và tiềm lực tài chính của chủ đầu tư mới tại dự án Grand World cũng được phác họa thêm phần nào.

Cụ thể, NewCo đã sử dụng toàn bộ quyền và lợi ích phát sinh từ thỏa thuận đặt cọc với NewVision, cùng với hơn 26 triệu cổ phần của một tập đoàn bất động sản lớn trong nước, 1.250 tỷ đồng phần vốn góp của các đông tại NewVision và một số tài sản khác để làm tài sản đảm bảo cho lô trái phiếu 1.500 tỷ đồng phát hành ngày 2/5/2019.

Nhà đầu tư tổ chức mua lại toàn bộ số trái phiếu này là ngân hàng Techcombank. Song, dòng vốn từ Techcombank “rót” vào dự án Grand World chưa dừng lại ở đó.

Trong BCTC riêng 6 tháng đầu năm 2019 được công bố mới đây, NewCo còn hé lộ thêm những khoản vay ngắn hạn và dài hạn với Techcombank với tổng giá trị lên tới 5.995 tỷ đồng.

Đồng thời, tính đến ngày 30/6/2019, NewCo cũng ghi nhận phát sinh khoản phải thu dài hạn từ việc “đầu tư” vào NewVision Land với giá trị đạt 7.502 tỷ đồng.

Như vậy, có thể hiểu rằng, dòng vốn mà NewCo huy động được từ Techcombank qua phát hành trái phiếu và vay vốn tín dụng đều được “rót” vào NewVison Land – chủ đầu tư dự án Grand World (Phú Quốc).

Nguồn vốn nhà băng mà NewCo nhận được trong nửa đầu năm 2019 (Nguồn: BCTC riêng 6 tháng 2019 của NewCo)

Trên trang chủ, NewCo cũng thể hiện rõ tham vọng tại dự án Grand World, bao gồm các cấu phần shoptel, condotel (5*, 4*, 3*) và minihotel, nhằm kiến tạo một chuỗi khách sạn nghỉ dưỡng tầm cỡ Đông Nam Á, là tâm điểm du lịch, vui chơi giải trí của Phú Quốc.

NewCo cũng lưu ý thêm về lợi thế khác của dự án, rằng Grand World “nằm kề ngay với dự án Casino hàng nghìn tỷ USD tại Phú Quốc“. Được biết, dự án này do một tập đoàn bất động sản lớn trong nước phát triển.

Cần lưu ý rằng, NewCo đã sử dụng cổ phần của tập đoàn này để làm tài sản bảo đảm cho lô trái phiếu 1.500 tỷ đồng phát hành hồi tháng 5/2019./.

Theo viettimes.vn

Hãy là người đầu tiên bình luận cho bài viết này:

viVietnamese
Scroll to Top